FDA rút giấy phép khẩn cấp việc cho dùng hai loại thuốc sốt rét trị COVID-19

FDA rút giấy phép khẩn cấp việc cho dùng hai loại thuốc sốt rét trị COVID-19

Jun 15, 2020 cập nhật lần cuối Jun 15, 2020

\"\"/
Thuốc hydroxychloroquine. (Hình: AP Photo/David J. Phillip, File)

WASHINGTON, DC (NV) – Cơ Quan Thực Phẩm và Dược Phẩm Mỹ (FDA) hôm Thứ Hai, 15 Tháng Sáu, nói đã rút lại giấy phép khẩn cấp cho tạm thời sử dụng hai loại thuốc chuyên trị sốt rét để dùng trị COVID-19, nói rằng hai thuốc này không có hiệu quả, theo bản tin của tờ New York Times.

Hai loại thuốc hydroxychloroquine và chloroquine đã được Tổng Thống Donald Trump hết lời khen ngợi, chỉ dựa trên kết quả sơ khởi của mấy cuộc nghiên cứu nhỏ, không được thực hiện theo đúng các nguyên tắc kiểm soát cẩn thận, cho thấy là thuốc có thể dùng điều trị COVID-19.

Ông Trump còn uống thuốc hydroxychloroquine trong khoảng hai tuần lễ sau khi có hai người tiếp xúc thân cận với ông thử nghiệm dương tính.

Cơ quan FDA nói rằng sau khi duyệt xét thêm các dữ kiện có được, họ xác nhận rằng hai loại thuốc này, nhất là hydroxychloroquine, không cho thấy có lợi gì để có thể chấp nhận rủi ro mà thuốc đem tới.

Hồi đầu năm nay, cơ quan FDA cũng đưa ra lời khuyến cáo rằng hai loại thuốc đó có thể khiến nhịp tim đập bất thường.

Hồi Tháng Ba, FDA cho phép mua và trữ thuốc để dùng điều trị tại bệnh viện các nạn nhân nhiễm COVID-19. Tuy nhiên, trong lá thư gửi ra hôm Thứ Hai, FDA rút lại giấy phép nói trên, nói rằng các cuộc nghiên cứu sau này cho thấy hydroxychloroquine và chloroquine không hiệu quả trong việc chữa trị các trường hợp nhiễm virus và không khuyến khích sử dụng thuốc, ngoại trừ trong các cuộc nghiên cứu hợp pháp. (V.Giang) [kn]

Bài Liên Quan

Leave a Comment